TRƯỜNG MẦM NON TÂN XÃ
TRƯỜNG MẦM NON TÂN XÃ

Báo cáo xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc

UBND HUYỆN THẠCH THẤT

TRƯỜNG MẦM NON TÂN XÃ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:   /BC-MNTX

Tân Xã, ngày     tháng     năm 2023

 

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ

XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON XANH AN TOÀN THÂN THIỆN HẠNH PHÚC

NĂM HỌC: 2022 - 2023

 

          Thực hiện Kế hoạch số 62/KHTrMN ngày 28 tháng 09 năm 2022 của Trường Mầm non Tân Xã về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 -2023.

Căn cứ kế hoạch số 69/KH-MNTX ngày 30/09/2022 của Trường Mầm non Tân Xã về việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non xanh -an toàn – thân thiện - hạnh phúc” năm học 2022 – 2023;

Căn cứ kết quả đã đạt của nhà trường, trường Mầm non Tân Xã báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường lớp mầm non non xanh - an toàn – thân thiện - hạnh phúc” năm học 2022 – 2023 như sau:

I. Đặc điểm tình hình

1. Thuận lợi:

        - Trường Mầm non Tân Xã được sự quan tâm chỉ đạo của các ban ngành, đoàn thể.

       - Trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2010 và đạt duy trì chuẩn năm 2017. Năm học 2022- 2023 được sự quan tâm các cấp lãnh đạo trường được mở rộng khuôn viên xây dựng thêm 12 phòng học mới, sửa chữa các các phòng học cũ và phòng chức năng, khuôn viên nhà trường được quy hoạch bố trí hợp lý khoa học, đảm bảo diện tích cho các hoạt động.

- Trường có đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm tâm huyết với nghề, luôn khắc phục khó khăn, luôn tu dưỡng rèn luyện và tích cực học tập để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Thực sự yêu nghề mến trẻ, có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ được phụ huynh tin yêu đáp ứng với yêu cầu đổi mới .

 - Nhà trư­­ờng luôn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên học tập lẫn nhau qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và thực hành luyện tập

2. Khó khăn:

- Một số giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ còn chưa sáng tạo, chưa linh hoạt.

         - Trường mới được xây dựng, gom điểm lẻ: 150m phía sau dãy lớp học mới chưa được xây tường bao mà chỉ là rào chắn bằng lưới B40, không đảm bảo thẩm mỹ và độ an toàn không cao. Trang thiết bị các phòng học, phòng chức năng chưa đáp ứng chuẩn Quốc gia mức độ 2.

II. Nội dung thực hiện

1. Công tác chỉ đạo, quản lý thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm xanh – an toàn – thân thiện - hạnh phúc” tại nhà trường trong năm học.

- Sau khi nhận kế hoạch của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thạch Thất  nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện - hạnh phúc”. Sau khi họp Ban chỉ đạo đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Lựa chọn, bố trí, sắp xếp và phân công lớp điểm để thực hiện chuyên đề

- Xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung cần triển khai trong mỗi tháng, nội dung kế hoạch xác định rõ mục tiêu thực hiện chuyên đề, nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thời gian, kinh phí thực hiện.

2.Về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân.

- Nhà trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn về cách xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm gắn với chủ đề“Xây dựng trường, lớp mầm non xanh – an toàn – thân thiện - hạnh phúc”.

- Tiếp tục tận dụng diện tích mặt đất, hiên chơi tạo sân vườn sinh thái, quy hoạch cây xanh bóng mát, cây ăn quả, vườn rau, đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ.

- Xây dựng lớp điểm chuyên đềTrường, lớp mầm non xanh – an toàn – thân thiện - hạnh phúc”. thực hiện điểm ở 4 độ tuổi; mỗi độ tuổi 1 lớp.

- Trang bị đủ tài liệu, đồ dùng thiết bị tối thiểu cho các nhóm lớp.

- Sử dụng mạng internet, mạng xã hội và trang wep của trường để chuyển tải tài liệu hình ảnh bồi dưỡng giáo viên thực hiện chuyên đề.

-  Khuyến khích giáo viên thiết kế nhiều bộ bài tập, nội dung đa dạng phong phú để trẻ được trải nghiệm tiếp thu kiến thức.

- Tổ chức cho Cán bộ giáo viên đi học tập trường mầm non Bình Yên A và trường Mn 19/5.

3. Về hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

          - Trong năm học vừa qua nhà trường cũng đã chú ý đầu tư trang thiết bị,đồ dùng đồ chơi phục vụ môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng như trong phòng lớp nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Nhà trường quy hoạch khu vườn rau xanh của bé, bồn hoa cây cảnh, khu vui chơi thể chất. Các nhóm lớp thường xuyên cho trẻ giao lưu trải nghệm, hoạt động ngoài trời một cách khoa học và phù hợp...Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện trang nhã , phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương; Các lớp xây dựng góc thiên nhiên,  khu khám phá khoa học với các trò chơi như: Chơi với cát, sỏi, pha và thổi màu, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, vẽ tranh cát, đong đo nước…..tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường.

- Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường yêu cầu các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp, tạo môi trường học tập

- Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng đã tổ chức cho các cháu được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, khám phá như: Tham quan Trường Đình Đào viên, nhà bia tưởng niệm cá anh hùng liệt sĩ; Trường tiểu học Tân Xã.

- Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên theo lịch trình: Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề, thiết kế môi trường, khai thác sử dụng thiết bị, đồ chơi; cách tổ chức các hoạt động… Xây dựng các tiêu chí đánh giá từng nội dung của chuyên đề: Tạo môi trường, tổ chức hoạt động, đồ dùng đồ chơi. Tạo điều kiện cho giáo viên đi học tập tại một số trường bạn.

- Giáo viên luôn đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thế hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

- Qua sự tự học hỏi và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhà trường đã có nhiều kỹ năng, sáng tạo và linh hoạt trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và trang trí môi trường giáo dục. Bên cạnh đó luôn quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau từ đó tạo được những thành quả nhất định trong công tác này.

4. Công tác tuyên truyền

* Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền các nội dung về tầm quan trọng của việc xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc, sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ về tinh thần vật chất về các mối quan hệ giữa phụ huynh với CBGVNV trong trường, phụ huynh với phụ huynh; phụ huynh với trẻ...

* Hình thức tuyên truyền

          - Tuyên truyền qua biểu bảng nhà trường; Trong năm học nhà trường đã đầu tư bổ sung thêm nhiều biểu bản tuyên truyền về xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc; với những dòng chữ: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui; Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai; Nụ cười của bé là niềm hạnh phúc của các cô ...

- Tuyên truyền qua đón trả trẻ hàng ngày: Với đội ngũ CGGVNV nhiệt tình cởi mở hàng ngày các cô giao tiếp trao đổi niểm nở với phụ huynh. Trong năm học không có ý kiến thắc mắc gì của phụ huynh với giáo viên.

- Tuyên truyền qua các buổi họp phụ huynh học sinh: 100% Phụ huynh đều tán thành với những yêu cầu, nội quy, quy chế nhà trường đưa ra.

- Tuyên truyền qua các buổi giao lưu ngoại của khóa phụ huynh với lớp học: Trong năm học có 5 lượt phụ huynh tham gia giao lưu học cùng cô và các con trên lớp.

- Mời đại diện Chính quyền địa phương, ban chi hội phụ huynh đến dự các ngày hội ngày lễ của trẻ như: “Ngày hội đến trường của bé”; “Bé vui trung thu”,  Bé khéo tay

- Nhà trường tích cực tham mưu với các cơ quan, chính quyền địa phương, các ban nghành đoàn thể trồng cây xanh, cây ăn quả, cây hoa tạo môi trường sáng xanh, sạch đẹp.

          III. Kết quả đạt được

1. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

          - Nắm được mục đích, yêu cầu, phương pháp xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc.

- Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc.

- Xây dựng, sắp xếp môi trường giáo dục trong và ngoài lớp phù hợp, kích thích sự sáng tạo và ham hiểu biết cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động mọi lúc mọi nơi.

- Đổi mới về xây dựng kế hoạch giáo dục, về phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chuyên đề. Tổ chức đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù họp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp.

          2. Đối với trẻ:

Trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết ðặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.

IV. Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới

1. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới

- Xây dựng “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện - hạnh phúc” tạo sự khác biệt, khẳng định thương hiệu chất lượng giáo dục của nhà trường.

- CBGVNV được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị.

- Phát triển môi trường nhà trường thân thiện, văn minh, bền vững. Giúp nhà trường chủ động trong tổ chức các hoạt động với chuyên môn, các đoàn thể khác đồng thời hướng dẫn và tạo điều kiện cho CBGVNV thực hiện các nội dung xây dựng trường học hạnh phúc phù hợp với điều kiện địa phương.

- Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, sáng tạo ĐDĐC, làm các bài tập mở nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động một cách chủ động, tích cực và hứng thú.

- Thu hút sự quan tâm và huy động các nguồn lực của phụ huynh, cộng đồng, xã hội đóng góp xây dựng môi trường hoạt động giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ.

2. Giải pháp thực hiện trong thời gian tới

          - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về thực hiện chuyên đề.

- Xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm học, cho từng tháng thực hiện.

- Lập kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất và cung cấp tài liệu kịp thời, đầy đủ cho giáo viên.

- Tiếp tục tổ chức triển khai cho giáo viên học tập bồi dưỡng về chuyên đề.

- Tham mưu đề xuất bổ sung trang thiết bị  các phòng chức năng.

          - Có kế hoạch tu sửa, bổ sung, mua sắm một số đồ chơi .

 

Nơi nhận:

 - Phòng GD& ĐT TPTN;

 - Lưu: VT, CM.

Hiệu trưởng

 

 

 

Nguyễn Thị Hải

 

Các tin khác
.